MỤC TIÊU GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ THỰC VẬT KHỐI MẪU GIÁO NHỠ

Thứ sáu - 27/12/2024 10:08
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ:
THẾ GIỚI THỰC VẬT VÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
Thực hiện trong 5 tuần: Từ ngày 30/012/2024 đến ngày 14/02/2025
                                                   KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ:
THẾ GIỚI THỰC VẬT VÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
Thực hiện trong 5 tuần: Từ ngày 30/012/2024 đến ngày 14/02/2025
 
 
  Mục tiêu Nội dung Hoạt động
Lĩnh vực phát triển thể chất  
MT2. Trẻ biết một số thực phẩm cùng nhóm:
- Thịt, cá…có nhiều chất đạm
- Rau, quả chín có nhiều vi ta min.
Nhận biết một số thực phẩm thông thường  trong các nhóm thực phẩm (Trên tháp dinh dưỡng) - Hoạt động đón trả trẻ
- Tổ chức giờ ăn, giờ hoạt động góc
 
MT11. Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:
- Bước đi liên tục trên ghế thể dục hoặc trên vạch kẻ thẳng trên sàn.
- Đi bước lùi liên tiếp khoảng 3m.
- Trẻ kiểm soát được vận động: Đi, chạy thay đổi hướng vận động đúng tín hiệu vật chuẩn (4 - 5 vật chuẩn đặt dích dắc)
Giữ thăng bằng cơ thể  và kiểm soát được vận động:
 
- Đi trên ghế thể dục
 
Hoạt động học
- Đi trên ghế thể dục
 
 
MT12. Trẻ phối hợp tay - mắt trong vận động.Tung, ném, bắt, bò, trườn , trèo, bật – nhảy .
- Tung bắt bóng với người đối diện (Cô/ bạn): Bắt được 3 lần liền không rơi bóng (Khoảng cách 3m).
- Ném xa, ném trúng đích đứng (Xa 1,5m  x cao 1,2m).
- Tự đập bắt bóng được 4 - 5 lần liên tiếp
Phối hợp nhịp nhàng tay - mắt trong vận động:
- Bật nhảy từ trên cao xuống (Cao 30 - 35cm)
- Ném trúng đích bằng 1 tay
 
Hoạt động học
- Ném trúng đích bằng 1 tay
- Bật nhảy từ trên cao xuống (Cao 30 - 35cm)
 
 
Lĩnh vực phát triển nhận thức  
MT15. Trẻ quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý hướng dẫn của cô giáo như đặt câu hỏi về những thay đổi của sự vật hiện tượng “Vì sao cây lại héo?”, “Vì sao lá cây bị ướt?”. Khám phá sự vật, hiện tượng xẩy ra xung quanh trẻ:
- Sự vật: cây cối, …
- Hoạt động học
- Hoạt động ngoài trời
- Hđộng góc
- Hoạt động chiều
 
MT18. Trẻ phân loại các đối tượng theo một hoặc hai dấu hiệu.
 
- Phối hợp các giác quan để xem xét đặc điểm bên ngoài từ đó phân loại chúng theo một hoặc hai dấu hiệu khác nhau:
- Chủ đề thực vật:
+ Cây xanh và môi trường sống
+ Một số loại rau - củ
+ Một số loại hoa - quả
 
Hoạt động học
 + Cây xanh và môi trường sống
+ Một số loại rau ăn, củ
+ Bé vui đón tết nguyên đán
+ Một số loại hoa, quả
- Hoạt động ngoài trời: quan sát: rau, củ, quả, cây xanh
- Hoạt động góc
- Hoạt động chiều
- HĐ mọi lúc ,mọi nơi
 
MT20.
- Trẻ biết quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo như đặt câu hỏi về những thay đổi của sự vật, hiện tượng: Vì sao cây lại héo? Vì sao lá cây bị ướt?....
- Trẻ biết  nhận xét, trò chuyện về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát
-  Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật, cây  cối với môi trường sống.
+ Cách chăm sóc và bảo vệ cây cối
+ Không khí, các  nguồn ánh sáng và sự cần thiết của nó với cuộc sống con người, con vật và cây.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 con vật, cây, hoa, quả
Tổ chức hoạt động học
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động góc
- Hoạt động chiều
 
MT26. Trẻ nhận ra qui tắc sắp xếp của ít nhất 3 đối tượng và sao chép lại - So sánh, phát hiện qui tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc... Hoạt động học :
- So sánh, phát hiện qui tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc...
- Hoạt động chiều, HĐ góc.
 
MT27. Trẻ sử dụng được dụng cụ để đo độ dài, dung tích của hai đối tượng, nói kết quả đo và so sánh  
- Sắp xếp 3 đối tượng theo sự tăng dần hoặc giảm dần về kích thước.
Hoạt động học :
- Sắp xếp 3 đối tượng theo sự tăng dần hoặc giảm dần về kích thước.
- Hoạt động chiều, HĐ góc.
 
MT28. Trẻ chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai hình (Tròn và tam giác, vuông và chữ nhật…). - So sánh sự giống nhau và khác nhau của các hình: Hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật
+  hình tròn - hình chữ nhật
Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu
Hoạt động học :
- hình tròn - hình chữ nhật
- Hoạt động chiều, HĐ góc
 
MT29. Trẻ sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản.  
MT34. Trẻ kể tên và nói đặc điểm của một số ngày lễ hội Đặc điểm nổi bật của một số ngày lễ hội, sự kiện văn hóa trong năm như:
- Tết nguyên đán
 
Hoạt động học :
- Tết nguyên đán
Hoạt động góc
Mọi lúc mọi nơi
 
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  
MT37. Trẻ hiểu nghĩa từ khái quát: Rau quả, con vật, đồ gỗ…
Trẻ sử dụng được các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm…
- Hiểu, sử dụng các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng và các từ biểu cảm: Đồ dùng, đồ chơi, thực vật, động vật, phương tiện giao thông, các hiện tượng…
- Mô tả sự vật, hiện tượng, tranh ảnh…
Hoạt động ngoài trời
Mọi lúc mọi nơi
 
MT40. Trẻ  sử dụng được các loại câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định. - Nghe, hiểu nội dung các câu đơn, câu ghép, câu mở rộng, câu phức trong giao tiếp hằng ngày.
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu ghép.
- Hoạt động học :
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động chiều
- Hđ mọi lúc mọi nơi
 
MT42. Trẻ đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao… Nghe, đọc một số bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò vè phù hợp với độ tuổi
- Hoa kết trái ( Thu Hà)”
- Tết đang vào nhà”( Nguyễn Hồng Kiên)
 
Hoạt động học :
- Hoa kết trái ( Thu Hà)”
- Tết đang vào nhà”( Nguyễn Hồng Kiên)
Hđ mọi lúc mọi nơi:  Cây đào”( Nhược Thủy),  “Lời chào của hoa”,“Hoa kết trái”( Thu Hà), ( Võ Văn Trực),“Từ hạt đến hoa”( Nguyễn Châu), Vè trái cây”( Nguyễn Thị Vui), Thị( Phạm Hổ),
 
MT44. Trẻ kể chuyện có mở đầu và kết thúc.
 Trẻ bắt chước giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện.
Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp độ tuổi; kể lại truyện đã được nghe; đóng kịch
Chú đỗ con
-Tổ chức hoạt động học
Chú đỗ con
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động chiều
- Hđ mọi lúc mọi nơi: truyện:, sự tích bánh chưng bánh giầy
 
MT47. Trẻ sử dụng ký hiệu để  "viết” tên, làm vé tàu, thiệp chúc mừng…… - Làm quen với cách đọc và viết Tiếng Việt:
+ Hướng đọc, viết: Từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới
+ Hướng viết của các nét chữ; đọc ngắt nghỉ sau các dấu
- Làm quen với công cụ viết và đưa tay tạo thành các nét chữ cái
Hđ góc: góc học tập
Hđ ngoài trời
 
Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội  
MT58. Trẻ biết quan tâm và bảo vệ môi trường sống .  Trẻ thích chăm sóc cây, con vật quen thuộc Bảo vệ, chăm sóc cây cối
 
- Hoạt động ngoài trời,
- Hoạt động góc,
- Hoạt động  chiều
 
MT59. Trẻ bỏ rác đúng nơi qui định. Trẻ không bẻ cành, bứt hoa. - Bảo vệ chăm sóc cây cối.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường
+ GDKNS: Phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định; Trồng và chăm sóc cây, kỹ năng giao tiếp và ứng xử trong dịp tết.
- Hoạt động học:
+ GDKNS: Phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định
- Hoạt động ngoài trời,
- Hoạt động góc,
- Hoạt động  chiều
 
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ  
MT62. Trẻ chú ý nghe, thích thú (Hát, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư) theo bài hát, bản nhạc
 
Nghe và nhận ra các loại nhạc khác nhau (Nhạc thiếu nhi, dân ca); biểu lộ cảm xúc khi nghe các bài hát, bản nhạc…
 
-Tổ chức hoạt động học
 
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động chiều
 
MT63. Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ… -Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát. -Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát
-  Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu; lựa chọn, thể hiện các hình thức vận động theo nhạc;lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp điệu bài hát…
 
 HĐH: * Dạy hát:
- Em yêu cây xanh
(Hoàng Văn Yến)
- Hoạt động mọi lúc mọi nơi: “Màu hoa”(Hồng Đăng), Hoa kết trái”( Phạm Thị Sửa); “Lý cây xanh”(Dân ca Nam Bộ), “), “Lá xanh”(Thái Cơ), Mùa xuân”(Hoàng Văn Yến), , ),“Sắp đến tết rồi”( Hoàng Vân , ,“Cây bắp cải”, “Quả” (Xanh xanh) ,“Cùng múa hát mừng xuân”( Hoàng Hà)
- HĐ mọi lúc mọi nơi: tích hợp vào các hoạt động
HĐ học : Biểu diễn cuối chủ đề
- Hoạt động học, Chơi, hoạt động ở các góc
 
MT64. Trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức (Vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa).
Trẻ lựa chọn và tự thể hiện hình thức vận động theo bài hát, bản nhạc.
 
MT65. Trẻ lựa chọn dụng cụ để gõ đệm theo nhịp điệu, tiết tấu bài hát.  
MT66. Trẻ vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục
 
Sử dụng các kỹ năng vẽ để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đường nét.
 
HĐ học: Tạo hình
- Vẽ, tô màu rau, củ, quả bé thích
Hoạt động chiều
- Vẽ, tô màu cây xanh.
- Vẽ vườn hoa mùa xuân.
 
MT67. Trẻ làm lõm, dỗ bẹt, bẻ loe, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn để nặn thành sản phẩm có nhiều chi tiết. Sử dụng các kỹ năng nặn để tạo ra sản phẩm có kích thước, hình dáng.
- Nặn rau ăn củ
- Nặn các loại quả
- Nặn cây cải
Hoạt động góc
Hoạt động ngoài trời
 
MT68. Trẻ xé, cắt theo đường thẳng, đường cong…Và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục. Sử dụng các kỹ năng cắt, xé, dán để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng.
- Xé, dán cây ăn quả.
- Xé, dán quả.
 
 
Hoạt động học:
- Xé, dán quả.
- Cắt, dán hoa
 
Hoạt động góc
Hoạt động ngoài trời
 
MT70. Trẻ phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm. Sử dụng các kỹ xếp hình để tạo ra sản phẩm có kích thước, hình dáng; Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm
- Gấp hoa sen
- Tạo hoa bằng dấu vân tay
- Trang trí bưu thiếp ngày Tết
- Làm cành đào ngày Tết
- Trang trí tán lá cây
- Làm bánh chưng
Hoạt động góc
- Hoạt động trải nghiệm ngày tết.
- Trang trí tán lá cây
- Trang trí bưu thiếp ngày Tết
 
Hoạt động ngoài trời
 
 
MT71. Trẻ thích thú ngắm nhìn, chỉ, sờ và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (Về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình.
 Trẻ nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng
Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng, đường nét… - Tổ chức hoạt động học
Hoạt động góc
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động chiều
Hoạt động mọi lúc ọi nơi
 
 
MT72. Trẻ nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
 Trẻ đặt tên cho sản phẩm tạo hình.
- Nói lên  ý tưởng tạo hình của mình.
- Đặt tên cho sản phẩm của mình
Hoạt động góc
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động chiều
Hoạt động mọi lúc ọi nơi
 
 

Nguồn tin: Nhà trường:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay41
  • Tháng hiện tại10,611
  • Tổng lượt truy cập153,637
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây